รู้หรือยัง? อายุน้อยก็เป็นโรคหัวใจได้นะ!

575 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคหัวใจ

รู้หรือยัง ? อายุน้อยก็เป็น โรคหัวใจได้นะ!

ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด มากกว่า 7 หมื่นรายต่อปี เฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คนและคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี แม้สถิติการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดจะน่าตกใจ แต่ข่าวดีคือโรคนี้รู้ก่อน ป้องกันได้ ช่วยลดความเสี่ยง โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ความเชื่อเดิมว่าโรคหัวใจมักเกิดขึ้นเฉพาะกับผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันพบได้บ่อยใน คนอายุน้อยมากขึ้น

สาเหตุของโรคหัวใจในคนอายุน้อย

ปัจจัยทางพันธุกรรม:
หากมีคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจในคนอายุน้อยก็จะสูงขึ้น

พฤติกรรมการใช้ชีวิต:พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดี เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง การไม่ออกกำลังกาย ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

โรคประจำตัว:โรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ


ความเครียด:ความเครียดเรื้อรังส่งผลเสียต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด


คนในยุคปัจจุบันเรามีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหลายประการ ทั้งภาวะอ้วน ไขมันสูง ความดันเบาหวาน สูบบุหรี่ตั้งแต่อายุน้อย ๆ รวมไปถึงเรื่องกรรมพันธุ์ ผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรค

การป้องกันโรคหัวใจในคนอายุน้อย
- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต
- ควบคุมโรคประจำตัว
- ตรวจสุขภาพคัดกรองความเสี่ยง

ค้นหาความเสี่ยง ห่างไกลจากโรคหัวใจด้วยโปรแกรมตรวจยีน Health Risk Advanced การตรวจยีนก่อโรคหัวใจ หาความเสี่ยงในระดับ DNA จะทำให้ทราบถึงโอกาสการเกิดโรค เพื่อวางแผนสุขภาพให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

กลุ่มบุคคลที่ควรตรวจยีนก่อโรคหัวใจ
- บุคคลที่มีญาติใกล้ชิดเป็นโรคหัวใจ
- บุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคหัวใจ เช่น อ้วน ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน สูบบุหรี่
- บุคคลที่ต้องการวางแผนครอบครัว

ทั้งนี้การดูแลสุขภาพที่ดี ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนัก เลิกสูบบุหรี่ และตรวจสุขภาพเป็นประจำ ยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องกันโรคหัวใจ และสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตัวเราเอง

ที่มา: https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=37372&deptcode=brc

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้