HPV จุดเริ่มต้นสู่มะเร็งปากมดลูก ภัยเงียบของผู้หญิง

1056 Views  | 

มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก คือ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งระบบสืบพันธุ์ ซึ่งมีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HPV โดยผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะไม่แสดงอาการจนกว่าโรคจะพัฒนาจนร้ายแรง ฉะนั้นการป้องกันความเสี่ยงที่ดีที่สุด คือ การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นร่วมกับตรวจหาเชื้อไวรัส HPV DNA Test ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการรวมพลังคูณสองของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูง หากไม่มีความผิดปกติ ไม่พบเชื้อ HPV สายพันธุ์ก่อมะเร็ง ย่อมมั่นใจได้ว่าโอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกมีได้น้อยมาก

 

HPV DNA Testing คืออะไร

HPV DNA Testing เป็นการตรวจแบบเจาะลึกถึงระดับดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นเทคนิคการตรวจระดับชีวโมเลกุล สามารถค้นหาเชื้อ HPV ได้ในระยะก่อนที่จะเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูก ทำให้สามารถป้องกันและรักษาเชื้อ HPV ได้ก่อนที่เชื้อจะพัฒนาเป็นมะเร็งปากมดลูก ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำอย่างมาก ต่างจากการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกวิธีอื่นๆ ในปัจจุบัน ซึ่งมีความแม่นยำน้อยกว่า

 

ทางเลือกใหม่ การตรวจหา HPV DNA จากปัสสาวะ

ในอดีตได้เริ่มมีการตรวจทางเซลล์วิทยาปากมดลูก ซึ่งพบว่าสามารถลดอุบัติการณ์ของการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ ถ้ามีความครอบคลุมของการตรวจในกลุ่มประชากรสูง เช่น ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้น จึงใช้การตรวจทางเซลล์วิทยาเป็นวิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ที่เป็นมาตรฐานทั่วโลก

แม้การเก็บตัวอย่างเซลล์ที่บริเวณปากมดลูก จะเป็นที่ยอมรับและมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้อจำกัดหลายประการ ที่สำคัญคือ ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ยังไม่กล้าตรวจ ด้วยเหตุผลหลัก คือ เขินอาย กลัวเจ็บ และไม่มีเวลา ไม่สะดวก ดังนั้นเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการพัฒนาและนำไปสู่การตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก การตรวจหา HPV DNA ในปัสสาวะ

ข้อดีของการตรวจ HPV DNA จากปัสสาวะกับทาง HPG

  เป็นการตรวจหาเชื้อ HPV ลึกถึงระดับดีเอ็นเอ ทำให้ผลมีความถูกต้องและแม่นยำ
  สามารถตรวจหาเชื้อ HPV ได้ถึง 14 สายพันธุ์
  สะดวกมาก เนื่องจากสามารถเก็บปัสสาวะด้วยตนเอง
  เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ยังไม่กล้าตรวจภายใน เพื่อเก็บตัวอย่างตรวจจากปากมดลูก

 

ใครบ้างที่ควรตรวจ เพื่อหาความเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก

  มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 18 ปี
  มีประวัติเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  มีคู่นอนหลายคน
  มีจำนวนการตั้งครรภ์มากกว่า 4 ครั้ง
  มีประวัติในครอบครัวเป็นมะเร็งปากมดลูก

 

 

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยงกับการตรวจ หรือสอบถามค่าบริการได้ที่

  LINE : @HPGLAB

Powered by MakeWebEasy.com